หน้าแรกข่าวสารหมอจุฬาฯ ชี้ ปิดประเทศ 21 วันหนีโควิด 19 หยุดความบรรลัย ก่อนไทยจะเหมือนหนังซอมบี้

หมอจุฬาฯ ชี้ ปิดประเทศ 21 วันหนีโควิด 19 หยุดความบรรลัย ก่อนไทยจะเหมือนหนังซอมบี้

-

         ศ. นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา เตือน ถึงคราวที่ไทยต้องใช้ยาแรง ปิดประเทศ 21 วัน ก่อนที่ทุกอย่างจะบรรลัย ยกตัวอย่าง จีนไม่แคร์แม้ตัวเลขพุ่งสูง หาคนติดเชื้อให้เจอให้หมดแล้วรีบรักษา ปิดประเทศไป แต่ทุกอย่างฟื้นได้ใน 3 อาทิตย์ ถ้าไม่ปิด เชื้อจะเลื้อยไปเรื่อย ๆ แล้วสภาพจะไม่ต่างจากหนังซอมบี้

            รายการโหนกระแสวันที่ 17 มีนาคม 2563 หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เปิดใจสัมภาษณ์ ศ. นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย หลังจากที่ออกมาแนะว่าต้องปิดประเทศ 21 วัน สู้โควิด 19  

ได้ฉายาว่าหมอดื้อ ?

              นพ.ธีระวัฒน์ : คงพูดตรง ๆ ไม่อ้อมค้อม และมีหลักฐานชัดเจน

เวลามีการประชุมในเรื่องโควิด 19 กับภาครัฐ อาจารย์ก็เข้าด้วย อาจารย์จะรู้ความเป็นมาเป็นไปว่า เรื่องไปถึงไหนแล้ว ?

              นพ.ธีระวัฒน์ : ในความเป็นจริงต้องเข้าใจว่าทางผู้บริหารไม่ทราบเรื่อง เทคนิคัล สองในผู้ให้คำปรึกษา อาจจะไม่ได้ทราบเรื่องที่แท้จริง ไม่ทราบธรรมชาติของโรค และไม่ตระหนักการแพร่ตรงนี้ ที่สำคัญ มันผิดฝาผิดแผกไปหมด ตั้งแต่เริ่มต้นที่ว่าโรคนี้ไม่น่ากลัว เป็นเหมือนไข้หวัดธรรมดา เหมือนไข้หวัดใหญ่ สักพัก ก็กลายเป็นโรคประจำฤดูกาล ฉะนั้น ลักษณะที่บอกอย่างนี้ทำให้หลาย ๆ ประเทศบรรลัย เหมือนอู่ฮั่นครั้งแรกสุด บอกว่าโรคไม่น่ากลัว พอบรรลัยเรียบร้อยก็เริ่มตื่นตัว ปิดประเทศและปิดบ้าน

              ผมเรียนย้ำว่าวิธีการปิดในลักษณะนี้ ลักษณะแบบนี้ มีประเทศบรรลัยไปเรียบร้อย อย่างอิหร่าน อังกฤษ หรือ อิตาลี กรณีอย่างนี้ประเทศไทยเราใช้ศัพท์เตรียมเต็มเหนี่ยว จนปัจจุบัน ณ ขณะนี้เอาไม่อยู่แน่ ๆ ถ้าไม่มีความเด็ดขาด ผมเรียกว่า รัฐบาลตระหนกที่มีการแพร่ในสนามมวย แพร่ในผับ ที่ทำให้ตัวเลขสูงขึ้น ซึ่งจริงๆ  ตรงนี้เราคาดว่าต้องเกิดขึ้นแน่ ๆ เพราะที่ใดก็ตามที่มีการชุมนุม ตรงนี้แพร่ได้เร็ว และไม่จำกัดว่าต้องเป็นคนแข็งแรง หรือคนแก่ มันก็ติดได้เท่ากัน

ในหลายเทป อาจารย์พูดถึงเรื่องนี้ว่า ต่อไปต้องเป็นแบบนี้ น่ากลัวกว่าไข้หวัดใหญ่และติดง่ายกว่าไข้หวัดใหญ่ 3 เท่า และมันก็เป็นแบบนั้น เมื่อวาน 146 ราย วันนี้มาอีก 30 มันจะ 30 ทุกวันไหม ?

              นพ.ธีระวัฒน์ : ทางการพยายามลดตัวเลขตรงนี้ โดยการทำมาตรการกลางซอย ไม่สุดซอย คือลดหรืออาจปิดสถานบันเทิง มหรสพต่าง ๆ หรือไม่ให้มีการชุมนุม ประชุม หรือแม้แต่เลื่อนสงกรานต์ การเลื่อนลักษณะนี้หรือปิดแบบนี้ต้องไม่ลืมว่าไปเปลี่ยนวิถีชีวิตคนปกติประจำวัน คนยังออกไปทำงานแบบเดิม โดยสารรถเมล์ แท็กซี่ รถประจำทาง หรือรถใต้ดินต่าง ๆ ซึ่งแออัด กระบวนการเหล่านี้ โดยเฉพาะการเลื่อนวันสงกรานต์ เป็นการชะลอเพื่อปะทุใหม่ ตัวเลขอาจลดลงก็ได้ แต่สถานการณ์ตรงนี้ ไม่ได้มีมหรสพ สนามมวย สถานบันเทิง แล้วถามว่าเมื่อไรจะเปิดสถานบันเทิงได้ใหม่ สนามมวย สงกรานต์ จะเลื่อนไปอีกกี่ปี เพื่อให้มีสงกรานต์ใหม่ การปิดจริง ๆ เหล่านี้เพื่อให้ประเทศกลับคืนเหมือนเดิม 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

หุ้นไม่เคยร่วงขนาดนี้ แสดงว่าหนักมากแล้ว ?

              นพ.ธีระวัฒน์ : การที่เรียกว่าใช้มาตรการให้ถูกต้อง ไม่ใช่ยาแรง ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวมาเร็วที่สุด ถ้าปิดบ้าน ก็เข้าใจ ไม่ใช่หลายคนไม่ได้ทำงาน แต่ปิดบ้านคือ คนที่ออกไปทำงาน สมมติมาทำงานที่ห้องส่ง งานบริการ สาธารณะ เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภค ก็ออกจากบ้านไปทำ

              แต่คนไม่จำเป็นต้องออกก็ไม่ต้องออกคนออกจากบ้าน คือคนมีกิจธุระต้องทำอย่างเต็มที่ เมื่อออกจากบ้านไปซื้อของใช้แล้วรีบกลับมา และป้องกันตัวสูงสุด คือมีหน้ากาก ห้ามไปเจ๊าะแจ๊ะไปพบปะสังสรรค์เด็ดขาด ให้รีบกลับมาบ้าน ถ้าทำได้อย่างนี้ ทั่วประเทศใน 21 วัน

ทำไมต้อง 21 วัน ?

              นพ.ธีระวัฒน์ : มีเหตุผล ถ้าสมมติว่าผมได้รับเชื้อ ระยะฟักตัวคือ 14 วันเพื่อให้มีการแสดงอาการ อย่างผมสูงวัยแบบนี้ ก็มีโอกาสสูงที่จะอาการหนัก พออาการหนักก็อยู่บ้าน ก็พาไปโรงพยาบาลเพื่อรักษา แต่ขณะเดียวกันอาการนิดเดียวก็แยกตัวอยู่บ้าน แม้จะรู้หรือไม่รู้ก็ตามแต่ ขณะเดียวกันที่มีการรายงานวันที่ 11 ถ้ามีอาการน้อย จะสามารถปล่อยไวรัสได้ 21 วัน

อาการน้อย ปล่อยไวรัสได้ 21 วัน แล้วอาการมาก ?

              นพ.ธีระวัฒน์ : ปล่อยได้เรื่อย ๆ ตราบใดที่มีอาการหนักอยู่ ถ้าเรามีอาการหนักก็ถูกพักตัวที่โรงพยาบาลไปจัดการรักษาเพื่อไม่ให้ปล่อยต่อ แต่อาการน้อยอยู่ได้ 20 วัน ถ้าเราปิดบ้าน ขังตัวอยู่ในบ้าน อาการน้อยก็เฉลี่ย 21 วันก็เหมาะสม ถ้ากระเด็นเล็ดลอดไปบ้าง ก็คงไม่เป็นไร หลังมาตรการนี้ก็ต้องรักษาระยะห่าง แต่กระบวนการดำเนินชีวิตจะเริ่มทำได้ตามปกติ แต่ต้องรักษาระยะห่าง

คำว่าล็อกดาวน์ประเทศ ปิดประเทศจำเป็นต้องใช้ ?              นพ.ธีระวัฒน์ : ในมุมของหมอ ณ ขณะนี้เหตุผลจำเป็นที่ต้องปิดบ้าน ถามว่า 1 โรงพยาบาลถ้ามีคนไข้ที่เป็นโควิดต้องเข้าโรงพยาบาล 10 คน พร้อมหรือยัง ที่บอกว่ามีเตียงคนไข้แสนเตียงนั้น คือมีคนนอนเรียบร้อย ห้องความดันลบมี 100 กว่าเตียง ขณะเดียวกัน คนก็บอกว่าห้องความดันลบไม่จำเป็น เพราะถ่ายทอดทางละอองฝอย แต่คนพูดเช่นนั้นไม่รู้เรื่อง เพราะห้องความดันลบ ออกแบบเพื่อกันไม่ให้มันออกมาข้างนอก คนอยู่ในห้องความดันลบ อาจต้องดูดเสมหะ หรือเจ็บป่วยมาก ขนาดต้องใส่ท่อหายใจ ก่อให้เกิดละอองฝอยขนาดเล็กกว่าธรรมดา ฉะนั้นห้องความดันลบแบบนี้มีอยู่ 100 กว่าห้อง และห้องตกแต่งดัดแปลงสักพัน

              ถามว่าห้องเหล่านี้กระจัดกระจายไปอยู่ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ถามว่าถ้าวันนี้โรงพยาบาลหนึ่งมีเข้ามา 10 คน วันนี้เดี๋ยวนี้เลย พร้อมหรือไม่ อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องช่วยหายใจ ชุดสวมพร้อมหรือยัง อุปกรณ์เครื่องมือ เตียงเครื่องช่วยหายใจ ถ้าเราปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ในโรงพยาบาลแสดงว่ามันบรรลัยเข้าไปในระบบสาธารณสุข ถ้าไม่อยากให้ประเทศเราบรรลัย ไม่อยากให้บุคลากรสาธารณสุขติดเชื้อ และคนไข้ตามปกติ เป็นโรคหัวใจ อัมพฤกษ์ โรคปอด ฉะนั้นมัน ไม่ได้กระทบแค่โรคนี้โรคเดียว แต่กระทบคนอื่นที่เป็นทุกโรคด้วย มาตรการวันนี้ต้องรีบทำ ถ้าประกาศวันนี้ไม่ให้ออกจากบ้านถ้าไม่จำเป็น

ปิดประเทศ คนต่างประเทศเข้ามาไม่ได้ เราออกไม่ได้ สองคนที่ทำงานให้ทำอยู่ที่บ้าน นอกจากงานบริการ สามรักษาคนที่ป่วยอยู่ให้กลับมาเหมือนเดิม ทุกอย่างจะคลีนใน 21 วัน ?

              นพ.ธีระวัฒน์ : มันอาจไม่คลีน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้ามีมาตรการเข้มข้น ต้องไม่ลืมว่าประเทศจีนพินาศทั้งประเทศ แต่กลับมาได้ใน 3 อาทิตย์ ภายในระยะเวลาแค่ 1 ธันวาคม จนปัจจุบัน กลายเป็นประเทศสะอาดที่สุด และคนอื่นจะเข้าจีนต้องมีการกักตัว 14 วัน

ยอมตัดแขนตัวเองเพื่อรักษาชีวิต ?

              นพ.ธีระวัฒน์ : ขณะนี้จริง ๆ เรายังไม่ได้บรรลัยถึงขนาดนั้น ขณะนี้เราไม่ต้องรอให้มันเจ๊งขนาดนั้น เราดักไปล่วงหน้าก่อน ที่ไต้หวันเอง ประเทศจีนเกิดแบบนี้ เขารีบดักหน้าก่อน ฉะนั้นไต้หวันก็สง่างาม มีประธานาธิบดีเป็นผู้หญิง ทำไมเราไม่ทำแบบนั้นบ้าง

วันนี้ทันไหม ?

              นพ.ธีระวัฒน์ : วันนี้ทัน จริง ๆ ตรงนี้ถ้าสามอาทิตย์นี้พอฉลองสงกรานต์ได้ ก็ไม่ต้องเลื่อนสงกรานต์ แต่ถ้าไม่ทำมาตรการแบบนี้ หมายถึงเลื่อนสงกรานต์ไปไม่รู้กี่ปีเพื่อให้มาเล่นสาดน้ำกัน เพราะเราก็ไม่แน่ใจว่าขณะนี้โรคเข้ามาอยู่ใกล้ขนาดไหน

ถ้าวันนี้ยังเงื้อแต่ไม่ลง อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป ?

              นพ.ธีระวัฒน์ : ทุกประเทศที่เกิดเรื่อง ขณะที่มีจำนวนผู้ป่วยเกิน 130 มันจะพุ่งมาเลย ถ้าเรารอให้ถึงขณะนั้น จะปรับตัวไม่ทัน หมายถึงห้องผู้ป่วย อุปกรณ์ต่างๆ ที่ได้เรียนให้ทราบตั้งแต่ต้น แม้แต่ กทม. ก็ตาม ประกาศว่ามีเตียงในสังกัดกทม. 170 เตียงเท่านั้น ถ้ามีคนไข้เดินเข้ามาเรื่อย ๆ เอาแค่วันละ 3 ก็พอ ขณะนี้ โรงพยาบาลบำรุงราศนราดูร เหมือนเป็นสนามรบเรียบร้อย 70 เตียงเต็มหมด เมื่อคนไข้ผู้ต้องสงสัยเข้ามา ต้องมีพื้นที่ให้เขาอยู่ห่าง ๆ กัน ต้องรอตั้งแต่ 6-24 ชม. เพื่อประกาศว่าติดหรือไม่ติด ถ้าติดก็ไปห้องที่พออาการเบา แต่ว่าเมื่อไหร่อาการหนักต้องย้ายไปที่อื่น

ไทยถึงจุดพีคหรือยัง ?

              นพ.ธีระวัฒน์ : เพิ่งจะเริ่มเอง อย่างที่คุยกัน ตอนนี้เพิ่งเงยหน้าเอง

จะมีสิทธิ์เป็นเหมือนอิตาลีไหม ?

              นพ.ธีระวัฒน์ :  ถ้าเราไม่อยากให้เหมือนอิตาลี เรามีตัวอย่างเรียบร้อย จีนเตือนเรามาตลอด จีนเตือนอิตาลี เตือนอังกฤษตลอดให้ทำอะไร แล้วก็ไปหัวเราะเขา ไม่ใส่หน้ากาก ต่าง ๆ นานา นี่คือสิ่งที่เขาเตือนมาตลอด อยากพูดว่าสมน้ำหน้า แต่สมน้ำหน้าไม่ได้ เพราะนี่คือชีวิตคน เขาเตือนเราแล้ว ตรงนี้ก็เตือนอีกให้เห็นชัด ๆ เลย อังกฤษบอกว่า ถ้ามีอะไรอยู่บ้านไป ถ้าเป็นมากให้เรียกมารับตัว ถ้าเรายอมให้เกิดอย่างนั้น

              แต่ขณะนี้ถ้าทำเดี๋ยวนี้ยังไม่สาย ผมเชื่อว่าเราประกาศปิดบ้านในลักษณะอย่างนี้ คนจะมีความมั่นใจอย่างยิ่ง ที่คุณนิติพงษ์บอกว่าจริง ๆ แล้วสงสารท่านนายกฯ แต่ถ้าที่ปรึกษาอนุบาลขนาดนี้ กลับไปอยู่บ้านดีกว่า ถ้าที่ปรึกษาต้องการเอาใจรัฐบาล เพราะกลัวเสียเศรษฐกิจ กลัวเสียอะไรต่าง ๆ ทำไมไม่ทำแบบสิงคโปร์ เขาคุมเข้าที่สุดเลย เขาไม่สนใจว่าตรวจหาคนติดเชื้อได้เท่าไร ขณะที่ประเทศจีน ไม่สนใจเลยว่าเขาพบผู้ป่วยใหม่โดยการใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อให้รู้ว่าเป็น วันเดียวเพิ่มขึ้น 13,000 ราย แต่ 13,000 เขาหมดจดเลยนะ เขาหาผู้ติดเชื้อ แพร่เชื้อได้หมดเลย อีก 3 อาทิตย์เป็นประเทศสะอาด เราอยากเป็นประเทศสะอาดแบบจีน หรือไต้หวันหรือไม่ นี่จุดสุดท้ายแล้ว

              ถ้าปล่อยให้เนิ่นนาน เชื้อจะเลื้อยไปเงียบ ๆ คนแข็งแรง ไม่มีอาการ ผับปิดก็กินเหล้าในบ้านกับพรรคพวก แต่ขณะเดียวกันไปร้านอาหาร ไปขึ้นรถไฟฟ้า ขึ้นรถเมล์ รถแท็กซี่ ตอนนี้มีมาตรการในไฟฟ้า ใต้ดิน รถทัวร์หรือยัง ชีวิตจริงไม่ว่าจะปิดสถานเริงรมย์ แต่คนยังใช้ชีวิตปกติ เชื้อจะเลื้อยไปเรื่อย ๆ มันไม่ตอบโจทย์ ถ้าหวังว่าจะซื้อเวลาไปว่าวันนี้  30 พรุ่งนี้ 10 เราตรวจไม่ไหว

ต้องเกาให้ถูกที่ ทำแบบนี้ไม่ตรงจุดประสงค์ ต้องเคลียร์ 21 วันหรือ 1 เดือนไปเลย?

              นพ.ธีระวัฒน์ :  ถูกต้อง ตอนนี้ยกตัวอย่างอุทัยธานี หรือบุรีรัมย์ ถ้าเขาปิดบ้านด้วยเขาจะสะอาด ถ้าประเทศไทยไม่ทำแบบนั้น ประเทศสกปรกหมดเลย เหลือสะอาดอยู่ 2 เกาะ จะเหมือนหนังผีดิบซอมบี้ ที่เหลืออยู่ 2 เกาะ คนเข้าเมืองไม่ได้ คนออกก็ไม่ได้ เพราะออกไปแล้วติดอีก แต่ทำอย่างนี้สองเมืองไม่ได้ ถ้าจะทำให้ประเทศสะอาด ให้เศรษฐกิจกลับมาทันทีทันใด ต้องทำทั้งประเทศ ทุกจังหวัด


ค่าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผมไปตรวจมา 5 พันกว่าบาท คนส่วนใหญ่ไม่มีเงินไปตรวจ แล้วเขาเป็น ตรงนี้เป็นการเพิ่มตัวเลขหรือเปล่า ?

              นพ.ธีระวัฒน์ :  ตรงนี้เป็นจุดบอด และทำให้เราไม่ได้ตัวเลขจริง ถ้าอยากรู้ตัวเลขจริงต้องตรวจเป็นแสนถึงจะรู้ตัวเลขจริง ซึ่งจะใช้เงินไปเยอะมาก สำหรับตรวจคนแสนคน แต่ถ้าปิดบ้าน ถ้าเป็นก็ไม่ได้ว่า แต่ถ้าไม่ปิดคนก็ไม่สบายใจ ถ้าไม่ปิดบ้าน 21 วัน ขณะนี้ คนที่นอนอยู่ที่โรงพยาบาลก็มีญาติมาเยี่ยม และญาติอาจมีอาการน้อยนิด แต่แพร่เชื้อได้ วัดไข้แล้วไม่ขึ้น ไปเยี่ยมคนป่วย ก็เอาเชื้อไปให้คนป่วยที่โรงพยาบาล หมอมาเยี่ยมคนป่วยรายนั้น ซึ่งอาจผ่าหัวเข่าเท่านั้นเองแล้วติด หมอเดินไปดูคนไข้ 30 คนในวอร์ด ก็เท่ากับติดไปทั้งโรงพยาบาล

              เราแยกไม่ได้ว่าใครติดไม่ติด ขณะเดียวกันต้องทำอย่างยิ่งแต่ทำไม่ไหว คือต้องแยกโรงพยาบาลธรรมดาออก ให้มีโรงพยาบาลสำหรับคนติดเชื้อโควิดนี้โดยเฉพาะ อย่างโรงพยาบาลไหนขาดทุนก็เอามาให้เช่า ขณะเดียวกันหาโรงแรมที่กิจการไม่ดี ก็ใช้ห้องในโรงแรมกักตัว ถ้าเป็นมาก ก็เอาไปส่งโรงพยาบาลที่รักษาได้เลย อีกประการ ยาที่ใช้ขณะนี้ ยาที่มีประสิทธิภาพที่ต้องการ มีอยู่แค่ 600-700 คนเท่านั้นทั่วประเทศ ถ้าเราใช้ยาที่มีอยู่ในมือไม่เก่ง ขณะนี้ทางการพยายามหามาจากต่างประเทศ แต่ก็ไม่ค่อยได้เท่าไหร่ ถ้าหากเรามี 700 คนเท่านั้นเอง และเต็มไปหมดที่นั่นที่นี่ ขณะนี้ถ้าเป็นน้อยก็อยากได้ยา เป็นมากก็อยากได้ยา แต่ก็สายไปแล้ว เพราะไวรัสไปแต่ปอดพังเรียบร้อย ซึ่งเมื่อตีห้าเราได้คิดมาตรการเรียบร้อยแล้วว่า จุดไหนที่จะใช้ยา หรือจุดไหนอาการน้อย ปานกลาง อาการมาก เราก็ส่งแผนปฏิบัติการนี้ ขณะนี้กำลังออกมาและคิดว่าจะนำจ่ายทั่วประเทศให้ใช้หลักการนี้

ยืนยันว่าขอแค่ 21 วันทุกอย่างจะกลับมาดี ขอให้ล็อกดาวน์ประเทศ ?

              นพ.ธีระวัฒน์ :  ครับ ขณะที่ล็อกดาวน์อยู่ที่บ้าน จะมีหน่วยส่งกำลัง อยากเอาเงินชิม ช้อป ใช้ ต่าง ๆ ก็เอาเงินมาให้คนทางบ้านที่ฐานะไม่ดี ตรงนั้นจะช่วยใช้เงินอย่างเป็นประโยชน์ คำขวัญ ณ ขณะนี้ เศรษฐกิจไทยต้องดี ระบบสาธารณสุขต้องไม่บรรลัย

 

SUMMARY

โควิด 19
admin adminhttps://www.9dek.com
"Keep exercising your mind. Think health ---always think health. ฝึกใช้สมองอย่างสม่ำเสมอ ขอให้คิดดีและคิดถึงแต่สิ่งดีๆ" (นอร์แมน วินเซนต์ พีล) #9poto.com # 12/04/63

REVIEW OVERVIEW

โควิด 19

Must Read

โควิด 19หมอจุฬาฯ ชี้ ปิดประเทศ 21 วันหนีโควิด 19 หยุดความบรรลัย ก่อนไทยจะเหมือนหนังซอมบี้