Latest Posts

โควิด-19: องค์การอนามัยโลกเตือน “เงินสด” สื่อแพร่ไวรัสโคโรนา เชื้อติดทนนานหลายวัน

องค์การอนามัยโลกเตือนว่า เงินสดอาจเป็นสื่อกลางนำเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้เกิดโรคไวรัสโคโรนา หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว เพราะเชื้อโรคดังกล่าวสามารถเกาะอยู่บนผิวสัมผัสของธนบัตรได้นานหลายวัน

โฆษกขององค์การอนามัยโลก ยังให้สัมภาษณ์กับสื่ออังกฤษ ชื่อ เทเลกราฟ ว่า เงินเปลี่ยนมือบ่อย และสามารถพาแบคทีเรียและไวรัสหลายชนิดไปด้วย จึงแนะนำให้ล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสกับธนบัตร แต่ทางที่ดีควรหันมาใช้จ่ายผ่านโทรศัพท์มือถือหรือวิธีอื่นๆ ที่ไม่ต้องสัมผัสเงิน

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐในประเทศจีนและเกาหลีใต้ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรวดเร็ว ก็นำธนบัตรในระบบไปฆ่าเชื้อด้วยรังสีอุลตราไวโอเลตหรืออุณหภูมิร้อน จากนั้นเก็บธนบัตรไว้นาน 14 วันก่อนนำเข้าสู่ระบบไปใช้งานอีกครั้ง

นอกจากนี้ธนคารกลางของจีน ก็ยังเคยตีพิมพ์ธนบัตรใหม่มูลค่า 4,000 ล้านหยวน สำหรับใช้งานมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของประเทศ ที่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในช่วงก่อนตรุษจีนที่ผ่านมา เพื่อเป็นมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ขณะเดียวกันธนาคารกลางอังกฤษ ก็ยอมรับว่า ธนบัตรอาจเป็นพาหะของแบคทีเรียและไวรัสหลายชนิด แต่ก็ยังไม่ออกมาตรการใดๆ คล้ายกับจีนและเกาหลีใต้

Latest Posts

spot_imgspot_img

Don't Miss