Latest Posts

“หมอธีระวัฒน์” เผยข้อมูลน่าตกใจ กรุงเทพฯ อาจติดโควิด 1.2 แสนคน แต่ไม่แสดงอาการ

(9 เม.ย.63) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ถึงการตรวจผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทย ระบุว่า…

“การตรวจเพื่อรักษา นั่นคือตรวจผู้มีอาการ แต่การตรวจเพื่อกำจัดหรือจำกัดโรคไม่ให้ระบาดลุกลาม เป้าหมายอยู่ที่ผู้แพร่เชื้อที่แข็งแรง ไม่มีหรือแทบไม่มีอาการและตระเวนไปได้ทุกที่ ปัญหาคือจะตรวจอย่างไรให้ครอบคลุมให้ได้มากที่สุด โดยที่ประเทศเราก็ต้องประหยัด และให้คนทุกคนเข้าถึงได้ทัดเทียมกัน”

และยังได้เปิดเผย ข้อมูลจากศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล เป็นข้อมูลจริงๆ ไม่ใช่การวิจัยที่ต้องตีความการออกแบบวิจัย เป็นสถานการณ์จริงๆที่เกิดขึ้น ไม่ซับซ้อน และเพื่อสร้างความตระหนักในการแพร่จากคนที่มองดูไม่น่ามีอาการอะไรมาก

มีข้อมูล เผื่อเอาไปใช้ประโยชน์ ครับ รพ.รามคำแหง ทำการตรวจ Nasopharyngeal swab และ throat swab for covid-19 แบบ drive through ในคนกทม. ที่ส่วนใหญ่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย

ตั้งแต่ 14 มีค – 5 เมย 63 จำนวน 7,776 ราย
พบว่า PCR บวก 95 ราย หรือ ร้อยละ 1.22
หรือคน กทม. ที่ไม่ค่อยมีอาการ 1,000 คน ติดโควิด 12 คน ครับ

ถ้าตัวเลขนี้พอจะแทนประชาชน กทม. ได้ กทม. มีประชากร 10 ล้านคน น่าจะมีคนที่ติดโควิต ที่ไม่แสดงอาการ หรืออาการน้อย 120,000 คน

นอกจากนี้ ตัวหมอธีระวัฒน์เองก็ได้เผยภาพผลตรวจโควิด-19 ของตัวเอง ที่เช็กเป็นระยะจาก standard ELISA กับ จุฬา ชุดตรวจว่องไว ผลออกมาว่ายังไม่ติดเชื้อ

Latest Posts

spot_imgspot_img

Don't Miss