Latest Posts

ไทยป่วยโควิด-19 เพิ่ม 3 ราย รวมสะสม 53-ยังไม่พบอาการในผีน้อย 188 คนที่กักตัวอยู่สัตหีบ

วันนี้ (10 มี.ค. 2563) เมื่อเวลา 11.00 น. นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ พร้อมด้วย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุว่า

พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย โดยรายแรกเป็นหญิงไทย อายุ 41 ปี ไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ แต่มีการสัมผัสกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อรายที่ 45 (ชายไทยที่กลับจากประเทศอิตาลี) เริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมา ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถี

ส่วนรายที่ 2-3 เป็นสามีภรรยากัน โดยภรรยา อายุ 46 ปี เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีอาการไม่สบายตัว ส่วนสามีอายุ 47 ปี ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ด้วยอาการไข้สูง ปวดเมื่อยตามร่างกาย ไปตรวจที่โรงพยาบาลพบเชื้อ จึงได้ตรวจภรรยาด้วยและพบเชื้อ ขณะนี้ทั้งคู่รักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม

ส่งผลให้ ณ ขณะนี้ ประเทศไทยมีตัวเลขผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 53 คน รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 33 คน นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 19 คน และเสียชีวิต 1 ราย ขณะที่กลุ่มคนไทยที่กลับมาจากเกาหลีใต้ (ผีน้อย) ได้รับการกักตัวดูอาการอยู่ฐานทัพเรือสัตหีบรวม 188 คน เบื้องต้นไม่พบมีอาการเข้าข่ายว่าป่วยแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขยังคงยืนยันว่าสถานการณ์โควิด-19 ในไทย หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 3 รายในวันนี้นั้น ยังคงเป็นลักษณะผู้ป่วยติดเชื้อนำเข้า และเป็นผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว โดยยังคงคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศฝั่งยุโรปที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักอยู่

สำหรับผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) ขณะนี้อยู่ที่ 4,682 ราย ในจำนวนนี้อาการดีขึ้นจนออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว 2,844 ราย

ส่วนกรณีที่ นายแพทย์พิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้รับผู้ป่วยเพศชาย อายุ 21 ปี มีอาชีพเป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เริ่มมีอาการรู้สึกไม่สบาย จึงเข้ารับการรักษาตัวเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่คนไข้มีประวัติน่าสงสัย เพราะทำงานคลุกคลีกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 จึงแยกตัวทำการเจาะเลือด ผลออกมาเป็นบวก ตอนนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขขอตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อน เนื่องจากยังได้ข้อมูลมาไม่ครบ พรุ่งนี้จะมีการแจ้งรายละเอียดในกรณีของคนไข้รายนี้อีกครั้ง

ในขณะที่กรณีดราม่า #saveหมอโอ๊ต หรือ นพ.ศรุต ประวิตรกุลวัฒน์ เจ้าของช่องยูทูบ OuixZ ที่ออกมาพูดถึงประเด็นผีน้อยและหน้ากากอนามัยขาดแคลนนั้น มีการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ได้เป็นข้าราชการในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุขแต่อย่างใด

 

Latest Posts

spot_imgspot_img

Don't Miss